จับตา 11 ปัจจัยสร้างความพลิกผัน

จับตา 11 ปัจจัยสร้างความพลิกผัน





 

          1. การกระจายความมั่งคั่ง (Wealth distribution) ลักษณะของการกระจายตัวหรือกระจุกตัวของความมั่งคั่งในแต่ละชุมชนหรือสังคม ความสามารถและความรวดเร็วของคนในสังคมในการสร้างความมั่งคั่ง ช่องว่างคนรวยและคนจน ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุนำไปสู่ความพลิกผันได้ เช่นความสำเร็จของบิลล์ เกตส์ สตีฟ จ๊อบส์ และมาร์ค ซัคเคอร์เบอร์ค เจ้าของนวัตกรรมเทคโนโลยีที่สร้างความร่ำรวยภายในเวลาน้อยกว่าสิบปี มีผลทำให้หนุ่มสาวทั่วโลกมีค่านิยมไม่อยากเรียนมหาวิทยาลัยแต่อยากเป็นเจ้าของสตาร์ทอัพ เป็นต้น


          2. การศึกษาสมัยใหม่เมื่อคนทุกระดับสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเองทางออนไลน์ ถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนนวัตกรรม และพลิกผันโมเดลการทำธุรกิจ การตลาด ตลอดจนการหาเสียงทางการเมือง การปฏิวัติการปกครอง เพราะผู้บริโภคฉลาดขึ้นมีอำนาจมากขึ้น

          3. โครงสร้างพื้นฐานการที่บ้านเมืองใดมีโครงสร้างพื้นฐานที่สมบูรณ์ทันสมัย เช่น ถนนหนทาง สะพาน  การแจกจ่ายไฟฟ้า เสาสัญญาณต่างๆ จะมีผลกระทบต่อความพร้อมและความเร็วของประชาชนบ้านเมืองนั้นที่จะสร้างนวัตกรรมพลิกผันสังคมโลก

          4. รัฐบาล หมายถึงองค์กรปกครองในทุกระดับ ผลของการเลือกตั้งและนโยบายการทำงานของพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจสร้างการพลิกผันหรือสร้างความแน่นิ่งให้กับสังคมนั้นๆ ขึ้นอยู่กับว่าผู้มีอำนาจทำการปกครองแบบใด


          5. ภูมิศาสตร์การเมือง(Geopolitics)เครือข่ายความสัมพันธ์ของผู้นำประเทศกับบุคคลและองค์กรที่สำคัญทั้งในและนอกประเทศรวมทั้งในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำกับกองทัพ กับนายทุนคนสำคัญของชาติและต่างชาติ หากผู้นำมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนสำคัญอื่น ๆมากมายทั้งในและนอกประเทศ เครือข่ายความสัมพันธ์นี้จะเป็นพื้นฐานที่ผู้นำสามารถใช้ในการพลิกผันหรือสกัดกั้นการพลิกผันได้ทุกเมื่อ


          6. เศรษฐกิจเมื่อใดที่มีการเปลี่ยนแปลงของโมเดลเศรษฐกิจ หรือเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ก็สามารถนำไปสู่การพลิกผันได้


          7. สาธารณสุขการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมด้านสุขอนามัยของชุมชนทำให้เกิดการพลิกผันได้มากมายในสังคมและเศรษฐกิจ ชัดๆในเวลานี้ก็คือ การใส่หน้ากาก การล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้รูปแบบการให้บริการของร้านอาหาร โรงแรมและห้างสรรพสินค้าเปลี่ยนไปแบบพลิกผัน เพราะลูกค้าหันมาช้อปปิ้งทางออนไลน์มากขึ้น แม้แต่เกษตรกรก็หันมาค้าขายทางออนไลน์โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เป็นต้น


          8. การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์จากที่หลายประเทศกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับสินค้าและบริการให้เหมาะสม เช่น ออกแบบรถที่ทำให้ผู้สูงอายุก้าวขึ้นลงได้สะดวก เกิดธุรกิจสร้างบ้านและบริการรับดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจรในไทยอย่างแพร่หลาย

          9. สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติแผ่นดินไหว โลกร้อน สึนามิ น้ำท่วม ไฟป่า ฯลฯ ที่เกิดขึ้นแบบฉับพลันและบ่อยมากขึ้นได้พลิกผันวิถีการดำรงวิตความเป็นอยู่ประจำวัน การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐและการบริหารธุรกิจที่ต้องดำเนินต่อไปให้ได้

          10 .สื่อและการสื่อสาร ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสารทำให้เราสามารถส่งและรับข้อมูลได้หลายช่องทาง โดยเฉพาะทางออนไลน์ เรามีโซเชียล มีเดีย มีแพลทฟอร์มที่ใช้งานในเรื่องต่างๆมากมายและพลิกผันวิธีการทำงานอย่างต่อเนื่อง

          11.เทคโนโลยีอื่นๆเรียกว่าเทคโนโลยีทุกๆสาขาจะสร้างการพลิกผันให้เกิดขึ้นในทุกมิติของชีวิตเราในศตวรรษที่ 21 นี้

          ปัจจัยทั้งหมดนี้ผู้นำทุกภาคส่วนต้องคอยจับตามองแบบพลาดไม่ได้  เพราะทุกปัจจัยต่างสร้างการพลิกผันได้ด้วยตนเองและต่างมีผลกระทบซึ่งกันและกัน ผู้ที่คอยติดตามทิศทางการเปลี่ยนแปลงของทุกปัจจัยอย่างสม่ำเสมอจะสามารถปรับตนเองและองค์กรให้คว้าโอกาสดีๆได้จากการพลิกผันแทนที่จะตกเป็นเหยื่อของมัน

ที่มา : www.bangkokbiznews.com

 571
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์