เทคนิคสร้าง Productivity กับรูปแบบทำงานในเช้าวันจันทร์

เทคนิคสร้าง Productivity กับรูปแบบทำงานในเช้าวันจันทร์





          พอเริ่มต้นเช้าวันจันทร์อีกครั้ง หลังผ่านวันหยุดสุดสัปดาห์ไปมานาน คนส่วนใหญ่จะขะมักเขม้นทุ่มเวลาไปกับการเริ่มต้นทำงานตั้งแต่เช้า เพื่อสร้างพลังบวกให้ขยันทำงานตั้งแต่เริ่มสุดสัปดาห์ใหม่ แต่รู้หรือไม่ว่า ประสิทธิภาพ หรือ productivity ไม่ได้ตามมากับความขยันของเราด้วย

          ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? Hannah Herman นักเขียนสายเทคโนโลยีและประสิทธิภาพการทำงาน อธิบายไว้แบบนี้ เธอเคยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการแพลนงานของสัปดาห์ต่อไปก่อนเลิกงานวันศุกร์ แต่ปรากฎว่า ประสิทธิภาพโฟกัสไม่ได้เต็มที่ เพราะใครๆ ก็ต้องเคลียร์งานก่อนจะหยุดสุดสัปดาห์ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงไม่เวิร์ค

ลองคิดดูง่ายๆ เย็นวันศุกร์จ็อบก็ต้องปิด แพลนก็ต้องทำ มันจึงไร้ประสิทธิภาพเพราะแน่นอนว่าทุกคนต้องโฟกัสให้งานของวันนั้นเสร็จก่อน

          คำแนะนำจากประสบการณ์ตรงก็คือ เช้าวันจันทร์กับเวลา 2 ชั่วโมงที่ยังไม่ต้องเริ่มงานจริงจัง พบว่ามันมีประสิทธิภาพมากกว่าที่คิด เพราะว่าทุกคนต้องใช้เวลาในการ recover ความรู้สึกให้อยากกลับมาทำงานหลังจากที่เพิ่งหยุดไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ และนักธุรกิจดังๆ หลายคนก็ทำแบบเดียวกัน

หนึ่งในนั้นก็คือ Jeff Bezos ประธานบอร์ดบริหาร Amazon เขาเคยเล่าให้ฟังว่า ทุกๆ เช้าวันจันทร์เขาจะมุ่งไปที่การวางแผนทำงานทั้งสัปดาห์ก่อน หรือ recheck อีกครั้งก่อนเริ่มงานจริง และสิ่งนี้เขาจะไม่ทำมันในวันหยุดเป็นอันขาด เพราะจะทำให้สมดุลการพักผ่อนและการทำงานแยกออกจากกันไม่ได้

          ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า การเริ่มประชุมในเช้าวันจันทร์ก่อนเริ่มงาน เป็นการ warm การเริ่มงานจริงทั้งสัปดาห์ได้ดี และหลายๆ องค์กรก็ใช้รูปแบบนี้เป็นวัฒนธรรมองค์กรในปัจจุบัน เพราะการประชุมถือว่าเป็นการค่อยๆ สร้างการปรับตัวและฟื้นกระบวนการคิดให้พร้อมที่จะทำงาน ทำให้สมองตื่นตัวและสั่งการว่าเรากำลังจะเริ่มงานจริงจังแล้ว หมดเวลาพักผ่อนแล้ว

ทั้งนี้ พวกเขาได้แนะนำด้วยว่า ไม่ว่าจะใช้เวลา 1 หรือ 2 ชั่วโมงสำหรับการกระตุ้นตัวเองและสมองให้พร้อมทำงานในเช้าวันจันทร์ แต่มันดีกว่าทำขั้นตอนนี้ในคืนวันอาทิตย์ เพราะถ้าเราเบียดเบียนเวลาพักผ่อน สมองอาจสั่งการอัตโนมัติให้เรารู้สึกไม่พร้อมและไม่อยากทำงานในเช้าวันจันทร์ได้

          และนี่คือปัญหาส่วนใหญ่ของวัยทำงาน คือไม่สามารถจัดการกับ work-life balance ได้ดี จนในที่สุดเราก็หมดไฟทำงานก่อนวัยสมควร ดังนั้น ปรับตัวให้เร็ว และให้เวลาพักกับร่างกายและสมอง การแบ่งตารางทำงานและเวลาพักชัดเจนจะสร้างประสิทธิภาพในการทำงานได้มากกว่าที่คิด




ที่มา : www.marketingoops.com
 586
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์